ย้อนกลับไปหน้า Alumni Recognition
ผลงานที่โดดเด่น
#MahidolUniversityNotableAlumni
อ่านเรื่องราว
● Healthcare เป็นผู้พัฒนายาจากสมุนไพรเพื่อรักษาเริมในปากเด็ก ได้คิดค้นพัฒนาผลิตยากลีเซอรีนพญายอ โดยเป็นครั้งแรกที่มีการผลิตยาจากสมุนไพรไทย ปัจจุบัน ดร. ภญ. สุภาภรณ์ มีส่วนผลักดันศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อเป็นหน่วยที่ทำการรวบรวมข้อมูลความรู้สมุนไพร
● Manufacturing & Industry เป็นผู้ริเริ่มให้เกิดการผลิตยาจากสมุนไพรที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและความปลอดภัย เป็นผู้ผลักดันให้เกิดผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศรมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยปัจจุบันมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้รับมาตรฐานGMP-PIC/S และได้รับการยกระดับมาตรฐานการผลิตยาและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้เทียบเท่ากับมาตรฐานของสหภาพยุโรป(EU-GMP)
● Social Impact เป็นผู้ริเริ่มและสนับสนุนโครงการสาธิตการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรมุ่งหวังจะเสริมศักยภาพของประชาชนในการนำไปประกอบอาชีพ ซึ่งโครงการนี้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโครงการดีเด่นของชาติสาขาพัฒนาสังคม (ด้านสมุนไพรไทย) จากคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติในปี พ.ศ. 2545
● Education เป็นผู้รวบรวมองค์ความรู้สมุนไพรจากหมอยาพื้นบ้านในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงการส่งต่อข้อมูลการใช้จากบรรพบุรุษนำมาเรียบเรียงถ่ายทอดเป็นหนังสือบันทึกแผ่นดินทั้งหมด 12 เล่มและข้อมูลความรู้สมุนไพรอื่นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551-ปัจจุบัน
ดร. ภญ. สุภาภรณ์สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหิดลในระดับปริญญาตรี-เอกดังนี้
ปี พ.ศ. | วุฒิการศึกษา | คณะ/สถาบัน/ |
2525 | ปริญญาตรี สาขา เภสัชศาสตร์ | คณะเภสัชศาสตร์ |
2540 | ปริญญาโท สาขา การบริหารการสาธารณสุขมูลฐานอาเซียน | สถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียน |
2547 | ปริญญาเอก สาขา สังคมศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุข | คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ |
#MahidolUniversityNotableAlumni
Related Stories
⮕ สุภาภรณ์ ปิติพร : เภสัชกรหญิง ผู้บุกเบิกสมุนไพรอภัยภูเบศร Click
อ่านเรื่องราว
รองศาสตราจารย์ ดร. วรัญญู พูลเจริญ ได้พัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารีคอมบิแนนท์โปรตีนจากพืช ในการนำไปใช้เป็นยาและวัคซีนสำหรับรักษาและป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคอีโบล่า โรคมือเท้าปาก โรคมะเร็ง เป็นต้น โดยมีงานวิจัยในวารสารระดับนานาชาติมากมาย เช่น PNAS, Plant Biotechnology Journal, Scientific Reports เป็นต้น มีการพัฒนางานวิจัยให้นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง เช่น การพัฒนาโปรตีนจากพืชเพื่อนำไปใช้เป็นชุดตรวจแอนติบอดีโควิด 19 และมีการนำไปใช้ในการสกรีนผู้ที่เคยได้รับเชื้อไวรัสโควิด 19 ในช่วงปีแรกของการระบาดของโรค นอกจากนั้น วัคซีนจากพืชที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้นสำหรับโรคโควิด 19 ปัจจุบันยังมีการพัฒนาจากห้องปฏิบัติการนำไปสู่การทดสอบในมนุษย์เฟส 1 และกำลังจะเข้าสู่การทดสอบในมนุษย์ในเฟส 2 ในช่วงต้นปี 2566 โดยการพัฒนานี้เกิดขึ้นทั้งหมดในประเทศไทย การพัฒนาวัคซีนจากห้องปฏิบัติการสู่การทดสอบในมนุษย์ เป็นการสร้างพื้นฐานองค์ความรู้ สร้างทีมวิจัย ให้มีการเตรียมพร้อม ที่จะสามารถพัฒนายาหรือวัคซีนชนิดอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนายาและวัคซีนของประเทศต่อไปในอนาคต ผลงานดีเด่นที่สมควรได้รับรางวัลในประเภทวิชาการ/วิจัย คือการนำองค์ความรู้ที่ได้จากการทำวิจัยในประเทศ ประยุกต์และทำงานร่วมกับนักวิจัยในสาขาต่างๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริง ดังจะเห็นได้จากการนำองค์ความรู้จากการวิจัยและพัฒนาในการผลิตรีคอมบิแนนท์โปรตีนจากพืชในการพัฒนาเป็นวัคซีนและยาสำหรับโรคต่าง ๆ และองค์ความรู้เหล่านี้สามารถทำให้เกิดการพัฒนาวัคซีนโควิด 19 ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น องค์ความรู้ที่ได้จากการพัฒนาวัคซีนโควิดก็ยังคงสามารถนำไปประยุกต์ในการพัฒนาวัคซีนสำหรับโรคอื่น ๆได้ต่อไป
#MahidolUniversityNotableAlumni
Related Stories
⮕ ถอดสูตร “วรัญญู พูลเจริญ” ผลิตวัคซีนเพื่อคนไทย โดยคนไทย Click
⮕ รศ.ดร.วรัญญู พูลเจริญ ผู้พัฒนา “วัคซีนใบยาสูบ” สู้โควิด-19 ความหวังของคนไทย Click
อ่านเรื่องราว
อาจารย์วิทวัส สัจจาพงศ์ ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอาจารย์ประจำหลักสูตรโภชนาการและการกำหนดอาหาร โดยตั้งใจนำความรู้และทักษะที่ได้รับมาจากการศึกษาในระดับปริญญาเอก มาพัฒนาการเรียนการสอน ในหลักสูตรเพื่อให้นิสิตที่จบจากหลักสูตรมีความรู้และความมั่นใจในการประกอบวิชาชีพหลังจบการศึกษา
โดยเน้นให้นิสิต ได้ปฏิบัติงานในชุมชน โดยเป็นผู้ริเริ่มทำโครงการการพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนผู้สูงอายุ: จากแหล่งเรียนรู้สู่การ ปรับตำรับอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งได้ผลลัพธ์ทั้งหลักสูตรระยะสั้นด้านโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุและได้พัฒนาตำรับอาหารพื้นบ้านให้มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น
นอกจากนั้นยังริเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือกจากจิ้งหรีดเพราะเห็นว่า จิ้งหรีดเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกที่เหมาะกับคนทุกวัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องการโปรตีนแต่มีปัญหาด้านการเคี้ยว จนปัจจุบันกำลังพัฒนาศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดโดยเปลี่ยนฟาร์มจิ้งหรีดจากเดิมที่เลี้ยงแบบแนวนอนให้เป็นฟาร์ม แบบแนวตั้งที่มีระบบอัตโนมัติมากขึ้น
สำหรับด้านการสอน ได้รับการประเมินให้ได้รับรางวัลอาจารย์มืออาชีพ (UP- Professional Standard Framework: UP-PSF) และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาให้แก่นิสิตด้านการผลิตนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ โดยส่งทีมนิสิตจากคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นทีมตัวแทนจากภาคเหนือเข้าร่วมแข่งขัน Research to Market Thailand ในรอบระดับประเทศ และสิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือการที่ตนเองได้ใช้ความรู้และทักษะที่ได้เรียนจากหลักสูตรโภชนศาสตร์มาผลิตผลงานจนเป็นที่ประจักษ์และได้รับรางวัลบุคลากรสายวิชาการดีเด่น สาขารับใช้สังคม มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปี 2565
อ่านเรื่องราว
ผู้นำทางวิชาชีพพยาบาล มุ่งมั่นเพื่อพัฒนามาตรฐานการพยาบาลของประเทศไทย เป็นประธานจัดโครงการร่วมผลิตบัณฑิต ระดับปริญญาเอก สาขาพยาบาลศาสตร์ ทบวงมหาวิทยาลัย และนำพาการศึกษาพยาบาลไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ นอกจากนั้น ยังมีบทบาทในการบริหารองค์กรวิชาชีพในประเทศ โดยได้ดำรงตำแหน่งนายกสภาการพยาบาล ถึง 4 วาระ และตำแหน่งสำคัญอื่นๆอีกมากมาย เพื่อขับเคลื่อนระบบนโยบายสาธารณสุขของประเทศไทย รองศาสตราจารย์ ดร. ทัศนา บุญทอง มีผลงานที่โดดเด่นในระดับนานาชาติอีกด้วย ท่านได้รับการแต่งตั้งจากองค์การอนามัยโลกให้เป็นกรรมการใน WHO Technical Working Group ในปี 2550-2552 เพื่อจัดทำ Global Health Workers Policy และ Codes of Practice และ WHO Global Advisory Group for Health and Nursing Development เป็นต้น จากความรู้ความสามารถและความมุ่งมั่นในการพัฒนาวิชาชีพพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ในปี 2561 ท่านได้รับรางวัล “ศรีสังวาลย์” สาขาผู้นำทางการพยาบาลระดับนโยบาย”
อ่านเรื่องราว
ครูดิตถรัตน์ ครูสอนภาษาไทยที่มีใจรักในการถ่ายทอดและสื่อสารวิชาการภาษาไทย หลังจากจบการศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย) จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เริ่มต้นสอบเข้าบรรจุเป็นข้าราชครู เมื่อ พ.ศ. 2559 ที่โรงเรียนชะอวดเคร่งธรรมวิทยา และปัจจุบันดำรงตำแหน่งครูที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช ได้เริ่มเป็นผู้ดูแลและคัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถด้านภาษาไทยเข้าประกวดที่มูลนิธิร่มฉัตร ได้รับรางวัล รอบเพชรยอดมงกุฎและสนับสนุนนักเรียนเข้าประกวดจนได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย
จากประสบการการณ์การสอนและสนับสนุนนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันมีความเชื่อว่าการฝึกฝนการใช้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนสำหรับการประกวดแข่งขันให้ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินความสามารถของนักเรียนไทย ท้ายนี้จึงขอฝากข้อคิดให้กับรุ่นน้องมหาวิทยาลัยมหิดลไว้ "ขอให้น้อง ๆ เก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากมหาวิทยาลัยมหิดลให้เต็มที่และมีความสุข เพราะชีวิตวัยเรียนและชีวิตจริงแตกต่างกันตรงที่ ชีวิตวัยเรียน เราได้รับการสอนบทเรียนก่อนทำแบบทดสอบแต่ในชีวิตจริงนั้น เราจะได้ทำแบบทดสอบที่จะสอนบทเรียนให้กับเรา”
รางวัลที่ได้รับ
ปี พ.ศ. | ชื่อรางวัล |
ชื่อองค์กรที่มอบ |
2555 | ครูผู้สอนที่เอาใจใส่ดูแลส่งเสริมความสามารถนักเรียนได้รับรางวัล รอบเพชรยอดมงกุฎ | มูลนิธิร่มฉัตร |
2555 | ครูผู้สอนนักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ | สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) |
2555 | ครูผู้สอนนักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับภาคใต้ กิจกรรมคำคม และการอ่าน | สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) |
2561 | ครูผู้สอนนักเรียน ได้รับรางวัลระดับเหรียญเงิน กิจกรรมการแข่งขันเรียงร้อยถ้อยความ(การเขียนเรียงความ) ระดับชั้น ม.4 - ม.6 งานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2561 | สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) |
2561 | รางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง ครูภาษาไทยดีเด่น Best Practices ประจำปี 2561 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทสถานศึกษาขนาดเล็ก | สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราช |
2562 | รางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง ครูภาษาไทยดีเด่น Best Practices ประจำปี 2562 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประเภทสถานศึกษาขนาดเล็ก | สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราช |
2563 | ครูผู้สอนนักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลชมเชย ในการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย | มหาวิทยาลัยบูรพา |
2565 | ครูผู้สอนนักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ในการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราช |
2565 | ครูผู้สอนนักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
2565 | รางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง ครูภาษาไทยดีเด่น Best Practices ประจำปี 2565 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (The Best Of The Best) ของจังหวัดนครศรีธรรมราช (รวมทุกขนาดโรงเรียน) | สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครศรีธรรมราช |
อ่านเรื่องราว
คุณรจนามีโอกาสคุ้นเคยกับคนพิการด้านการได้ยิน ตั้งแต่สมัยได้เข้าศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาหูหนวกศึกษา ของมหาวิทยาลัยมหิดล และเมื่อจบการศึกษาได้มีโอกาสใช้ชีวิตประจำวันกับคนหูหนวก ทำงานกับคนตาบอด และผู้ที่บกพร่องทางด้านร่างกาย จนเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานทางด้านการศึกษาสำหรับคนพิการ คุณรจนา เริ่มทำงานในตำแหน่งครูอัตราจ้าง โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในปี พ.ศ. 2547 และได้บรรจุในตำแหน่ง พนักงานราชการ, ครูผู้ช่วย, ครู, รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาตามลำดับ นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2556 คุณรจนาได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ทางกายภาพบำบัดโดยใช้ชื่อว่า “ภูมิปัญญาเบ็ดเสร็จ Transformer II” ที่พัฒนามาจากแนวคิดที่ว่าอุปกรณ์ชิ้นเดียวสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายกระตุ้นพัฒนาการต่างๆ ของเด็กพิการได้และช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยทดลองใช้จริงกับเด็กพิการทางร่างกาย 10 คน โดยผลการทดลองพบว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพดี จนทำให้ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง อันดับ 1 การนำเสนอผลงาน (Best Practice) ระดับประเทศ ตามโครงการภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การพัฒนาศักยภาพเด็กพิการ จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และในปี พ.ศ. 2563 ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ รางวัล “ครูดีศรีพนมทวน จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 และสมาคมผู้บริหารสถานศึกษาอำเภอพนมทวน เพื่อเป็นแบบอย่างของผู้มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูและทุ่มเทเสียสละเพื่อช่วยเหลือดูแลผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง จนเกิดผลงานเป็นที่ประจักษ์ ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม
#MahidolUniversityNotableAlumni
อ่านเรื่องราว
มหาวิทยาลัยมหิดลมีนโยบายสร้างเสริมความผูกพันและรวมพลังศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยมหิดล
เพื่อร่วมกันพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง โดยมีคณะ
กรรมการบริหารและดำเนินงานสร้างความผูกพันศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล
999 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล ชั้น 3 กองกิจการนักศึกษา ม.มหิดล ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
999 อาคารสิริวัฒนภักดี ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170