ศิษย์สัมพันธ์ กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

ลงทะเบียนศิษย์เก่า

10 ทักษะที่ผู้บริหารต้องมีการันตีโดยศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล

10 ทักษะที่ผู้บริหารต้องมีการันตีโดยศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล

          ตามรายงานจากระบบ Talent Insights ของเว็บไซต์ LinkedIn เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เน้นด้านเครือข่ายธุรกิจและวิชาชีพ พบว่ามหาวิทยาลัยมหิดลมีศิษย์เก่าที่ทำงานอยู่ในระดับผู้บริหารจำนวน 3,074 คน (คิดเป็นร้อยละ 7.82 เมื่อเทียบกับจำนวนศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดลทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม) งานศิษย์เก่าสัมพันธ์และบริการด้านอาชีพขอนำเสนอทักษะที่ศิษย์เก่าที่ทำงานในระดับผู้บริหารเหล่านี้มีร่วมกัน 10 อันดับแรก เพื่อเป็นแนวทางให้นักศึกษาและศิษย์เก่าใช้ในการ Upskills Reskills ต่อไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

(อ้างอิงจาก LinkedIn Talent Insights ข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2566)

1. ทักษะการบริหารการขาย (Sales Management Skills)

ร้อยละ 20 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 49,414 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

โดยปกติแล้วทักษะนี้เป็นสิ่งจำเป็นของทีมขายที่ต้องการปิดยอดขายได้ตามต้องการ ทักษะบริหารการขายประกอบด้วย การตั้งเป้ายอดขาย, การพัฒนายุทธศาสตร์การขาย, การบริหารจัดการกระบวนการขาย และการฝึกสอนรวมถึงการจูงใจพนักงานที่อยู่ในฝ่ายขาย เป็นต้น การมีทักษะการบริหารการขายสามารถทำให้เราเข้าใจในการทำงานร่วมกับส่วนงานอื่นๆ ในองค์กรได้ดีขึ้นอีกด้วย สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

2. ทักษะการวิเคราะห์ (Analytical Skills)

ร้อยละ 12 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 120,287 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

โดยปกติแล้วทักษะนี้คือการใช้เครื่องมือเพื่อวิเคราะห์ชุดข้อมูล (เช่น Excel) วิเคราะห์การถดถอยเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป ตลอดจนการบริหารจัดการชุดข้อมูลจำนวนมาก การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์จะทำให้เราช่วยองค์กรของเราในการตัดสินใจได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

3. ทักษะการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing Skills)

ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 9,452 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

ทักษะนี้คือการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อช่วยให้องค์กรของเราเข้าถึงลูกค้าได้ตามเป้าหมาย รวมถึงการมีส่วนช่วยด้านการตลาดขององค์กรให้ถึงเป้าหมายได้อีกด้วย สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

4. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis Skills)

ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 10,563 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

ทักษะนี้เป็นสิ่งจำเป็นถ้าหากเราต้องการตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลที่มีอยู่ โดยในปัจจุบันมีเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ดีขึ้น เช่น ภาษา Python, โปรแกรม Excel เป็นต้น การใช้เครื่องมือเหล่านี้จะทำให้เราสามารถวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลที่มีจำนวนมากเพื่อช่วยในการตัดสินใจขององค์กรได้ สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

5. ทักษะการพัฒนาธุรกิจใหม่ (New Business Development Skills)

ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 3,376 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

ทักษะนี้จะทำให้เรารู้จักวิธีพัฒนาธุรกิจ สร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงการนำกรอบแนวความคิดไปปรับขนาดขององค์กรให้คล่องตัว สร้างความไว้วางใจให้แบรนด์ของเรา และทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

6. ทักษะการวิจัยตลาด (Market Research Skills)

ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 12,465 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

การมีเทคนิคในการวิจัยตลาดที่ดีคือการรู้ว่าอะไรคือเป้าหมายของการวิจัยและการรู้ว่าควรนำข้อมูลที่ได้รับจากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ทักษะนี้จะช่วยให้เรารู้จักลูกค้าได้ลึกขึ้นทำให้องค์กรมีการตัดสินใจได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

7. ทักษะการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development Skills)

ร้อยละ 10 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 4,695 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

ทักษะนี้จะทำให้เรารู้วิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้แก่องค์กรได้ โดยใช้ประโยชน์จากการออกแบบผลิตภัณฑ์ตามความชอบของลูกค้า ส่งผลให้องค์กรมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เข้ามาขับเคลื่อนให้สามารถเติบโตได้มากขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

8. ทักษะการวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analysis Skills)

ร้อยละ 9 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 2,772 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

ทักษะนี้จะช่วยให้เรารู้จักสูตรในการพัฒนาคำถามที่มีประสิทธิภาพในการดึงความต้องการที่แท้จริงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงการใช้ประโยชน์ของแบบจำลองทางธุรกิจเพื่อพัฒนากิจกรรมขององค์กร และการวิเคราะห์รากฐานขององค์กรเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

9. ทักษะการจัดการผลิตภัณฑ์ (Product Management Skills)

ร้อยละ 8 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 2,913 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

ทักษะนี้ทำให้เรามีกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ ด้วยความเข้าใจในวงจรการผลิต ทำให้ธุรกิจขององค์กรเราเติบโตได้ดียิ่งขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

10. ทักษะการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing Skills)

ร้อยละ 8 ของศิษย์เก่ามีทักษะนี้

มี 1,170 ตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้

ทักษะนี้ช่วยให้เรารู้จักการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง โดยใช้คอนเทนท์ตามกระแสนิยม เพื่อให้องค์กรของเราสามารถเข้าถึงและเป็นหนึ่งเดียวกับลูกค้าได้ ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตได้ดีขึ้น สำหรับนักศึกษาและศิษย์เก่าที่ต้องการพัฒนาทักษะในด้านนี้ ในเบื้องต้นสามารถเรียนรู้ได้ฟรีจาก LinkedIn Learning (มีบทบรรยายภาษาไทย) ในคอร์สเรียนที่แนะนำ ดังนี้

สำหรับนักศึกษา และ ศิษย์เก่า ที่ต้องการพัฒนาทักษะเหล่านี้ สามารถเรียนรู้ได้ฟรี !! จาก LinkedIn Learning

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารล่าสุด

งานศิษย์เก่าสัมพันธ์และบริการด้านอาชีพ กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์

คุณอลิสรา ศิวยาธร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล รุ่น 110 วิทยาลัยการจัดการ ให้เกียรติเข้าร่วมถ่ายทำรายการ Mahidol Alumni Talk The Series

กิจกรรม MU Craft Workshop สร้างโมเดล 3 มิติ ให้เป็น ‘มหิดลสิทธาคาร’

คุณรภัสษร ฮุนพงษ์สิมานนท์ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล รุ่น 114 คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ให้เกียรติเข้าร่วมถ่ายทำรายการ Mahidol Alumni Talk The Series